TẠI SAO SÂM NGỌC LINH LẠI ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI TIN DÙNG

Phòng chống ung thư, bảo vệ gan. Chống stress vật lý, stress tâm lý và trầm cảm kích thích hệ miễn dịch. Tăng lực, phục hồi sự suy giảm chức năng giúp cho tình trạng cơ thể trở lại bình thường. Giúp người bệnh ăn ngon, lên cân, ngủ tốt, tăng thị lực, hoạt động trí tuyệ và thể lực cải thiện. Gia tăng sức đề kháng, cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục. Chống oxy hoá, lão hoá.
2020-08-05 14:16:05 416 Lượt xem

Sâm Ngọc Linh là một loại cây đặc hữu của vùng núi Ngọc Linh, thuộc hai huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) và Đắk Glei (tỉnh Kon Tum). Cho tới nay chỉ có hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam là có cây sâm này.

Sâm Ngọc Linh là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới. Đây là loại dược liệu quý của Quốc gia, có giá trị kinh tế cao và là nguồn nguyên liệu quý giá để Công ty sản xuất các chế phẩm đặc hữu cao cấp phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu.

Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế đang từng bước nghiên cứu giải pháp đầu tư phát triển bền vững cho công nghiệp dược phẩm và xuất khẩu với việc đưa sâm Ngọc Linh trở thành cây trồng chính cho vùng cao, khai thác lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng để trồng sâm theo hướng sản xuất hàng hóa và tạo vùng nguyên liệu, hướng tới khẳng định một thương hiệu “sâm Việt Nam” như “sâm Triều Tiên”, “sâm Trung Quốc”, “sâm Nhật Bản”, “sâm Mỹ”.

GIÁ TRỊ CỦA SÂM NGỌC LINH

Sâm Ngọc Linh có thể sống rất lâu, thậm chí trên 100 năm, sinh trưởng khá chậm. Số tuổi càng cao giá trị của Sâm Ngọc Linh càng lớn.

Ngoài ra, hàm lượng saponin trong sâm Ngọc Linh nói riêng hay trong những loại sâm khác nói chung sẽ là yếu tố quyết định chất lượng của sâm. Đây là một thành phần hóa học tự nhiên thường gặp ở các loài thảo mộc và nó rất tốt cho sức khỏe con người.

Các loại sâm như sâm Triều Tiên, sâm Hàn Quốc, sâm Mỹ có 26 Saponin với cấu trúc hóa học thông thường. Trong khi đó, sâm Ngọc Linh của Việt Nam có đến 56 Saponin, nhiều hơn gấp đôi các loại sâm kia và đặc biệt, có đến hơn 20 loại Saponin chỉ sâm Ngọc Linh có mà các loài sâm khác không có.

Xét về thu suất toàn phần hàm lượng saponin thì sâm Ngọc Linh chiếm tới 10,8 % trong đó sâm Triều Tiên chỉ có 3,5%.Như vậy sâm Ngọc Linh cao hơn gấp 3 lần so với sâm Triều Tiên.  Chính bởi vậy, sâm Ngọc Linh được coi là loại sâm quý nhất thế giới.

Ngoài ra trong sâm Ngọc Linh còn có 14 axít béo, 16 axít amin (trong đó có 8 axít amin không thay thế được) và 18 nguyên tố đa lượng, vi lượng.

 

 

Đây là một loại cây thân thảo sống lâu năm, cao 40cm đến 100cm, thoạt nhìn rất giống nhân sâm Triều Tiên, nhưng nhìn kỹ sẽ thấy thân rễ có sẹo và các đốt như đốt trúc do thân khí sinh rụng hàng năm để lại.

Cây sâm Ngọc Linh có dạng thân khí sinh thẳng đứng, màu lục hoặc hơi tím, nhỏ, có đường kính thân độ 4-8mm, thường tàn lụi hàng năm tuy thỉnh thoảng cũng tồn tại một vài thân trong vài năm.

Thân rễ có đường kính 1-2cm, mọc bò ngang như củ hoàng tinh trên hoặc dưới mặt đất độ 1-3cm, mang nhiều rễ nhánh và củ.

 

Sâm chỉ có một lá duy nhất không rụng suốt từ năm thứ 1 đến năm thứ 3 và chỉ từ năm thứ 4 trở đi mới có thêm 2 đến 3 lá.

Trên đỉnh của thân mang lá là lá kép hình chân vịt mọc vòng với 3-5 nhánh lá.

Cuống lá kép dài 6-12mm, mang 5 hoặc 7 lá chét, lá chét ở chính giữa lớn hơn cả với độ dài 12-15 cm, rộng 3-4 cm.

Lá chét phiến hình bầu dục, mép khía răng cưa, chóp nhọn, lá có lông ở cả hai mặt.

 

Cây sâm 4 - 5 năm tuổi có hoa hình tán đơn mọc dưới các lá thẳng với thân, cuống tán hoa dài 10-20 cm có thể kèm 1 - 4 tán phụ hay một hoa riêng lẻ ở phía dưới tán chính.

Mỗi tán có 60-100 hoa, cuống hoa ngắn 1-1.5 cm, lá đài 5, cánh hoa 5, màu vàng nhạt, nhị 5, bầu 1 ô với 1 vòi nhụy.

 

Quả mọc tập trung ở trung tâm của tán lá, dài độ 0,8cm-1cm và rộng khoảng 0,5cm-0,6cm, sau hai tháng bắt đầu chuyển từ màu xanh đến xanh thẫm, vàng lục, khi chín ngả màu đỏ cam với một chấm đen không đều ở đỉnh quả.

Mỗi quả chứa một hạt, một số quả chứa 2, 3 hạt và số quả trên cây bình quân khoảng 10 đến 30 quả.

 

THÀNH TỰU VÀ CÔNG DỤNG CỦA SÂM NGỌC LINH

 

Phòng chống ung thư, bảo vệ gan.

Chống stress vật lý, stress tâm lý và trầm cảm kích thích hệ miễn dịch.

Tăng lực, phục hồi sự suy giảm chức năng giúp cho tình trạng cơ thể trở lại bình thường

Giúp người bệnh ăn ngon, lên cân, ngủ tốt, tăng thị lực, hoạt động trí tuyệ và thể lực cải thiện.

Gia tăng sức đề kháng, cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục.

Chống oxy hoá, lão hoá.

 

ĐỐI TƯỢNG NÀO KHÔNG NÊN SỬ DỤNG SÂM NGỌC LINH?

Phụ nữ mang thai, người đau bụng thể hàn, tiêu chảy, lạnh bụng. Dùng trước khi đi ngủ, trẻ em dưới 16 tuổi khoẻ mạnh bình thường, hoặc trẻ quá nhỏ, còn yếu ớt.

 

TẠI SAO SÂM NGỌC LINH LẠI ĐƯỢC SĂN ĐÓN VÀ NHIỀU NGƯỜI BIẾT ĐẾN?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo và đi thăm dự án

 

Sâm Ngọc Linh chỉ có tại Kon Tum và Quảng Nam Việt Nam

 

Sâm Ngọc Linh - Hồn túy Việt Nam "Quốc bảo quốc gia"