Vũng Tàu muốn xây công viên hơn 2.000 tỷ đồng ở Bãi Sau

Đây là một trong ba phương án quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường Thùy Vân và biển Bãi Sau với diện tích gần 25 ha vừa được UBND TP Vũng Tàu đề xuất. Nếu được chính quyền tỉnh thông qua, việc đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027
2023-08-18 00:41:16 100 Lượt xem

Khu vực biển Bãi Sau Vũng Tàu dọc đường Thùy Vân được đề xuất quy hoạch thành công viên công cộng, hầm đậu xe, với tổng kinh phí ước tính hơn 2.000 tỷ đồng.

Đây là một trong ba phương án quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường Thùy Vân và biển Bãi Sau với diện tích gần 25 ha vừa được UBND TP Vũng Tàu đề xuất. Nếu được chính quyền tỉnh thông qua, việc đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Biển Bãi Sau Vũng Tàu nhìn từ trên cao. Ảnh: Trường Hà

Theo đó, phía biển dọc đường Thùy Vân dự kiến xây dựng thành công viên công cộng, là "trái tim" của ngành du lịch thành phố Vũng Tàu. Tại đây, sẽ có quảng trường rộng 2 ha; các không gian mở cuối đường Hoàng Hoa Thám, Nguyễn An Ninh như công viên ánh sáng, quầy cà phê, sinh hoạt tập thể... cho người dân và du khách trải nghiệm 24/24h.

Khu vực cũng được bố trí 10 điểm dịch vụ tiện ích công cộng; tầng hầm rộng hơn 5,5 ha với 2.200 chỗ đậu xe cuối đường Nguyễn An Ninh, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám; hệ thống kè biển nơi đây sẽ được cải tạo và xây mới...

Với mật độ xây dựng 2,5%, cách quy hoạch này được cho sẽ giúp giải quyết các tồn tại ở khu vực biển Bãi Sau như: ít lối tiếp cận xuống biển cho người dân, du khách; hạ tầng xuống cấp; thiếu không gian mở để tổ chức các sự kiện lớn của thành phố.

Phối cảnh Bãi Sau theo phương án quy hoạch được đề xuất. Ảnh: UBND TP Vũng Tàu

Chính quyền TP Vũng Tàu cũng đánh giá đây là phương án khả thi, chi phí hợp lý, có thể triển khai ngay sau khi quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu cấp bách của việc chỉnh trang trục đường Thùy Vân. Ngoài ra, các tiện ích, chức năng trong khu vực hoàn toàn hướng đến cộng đồng.

Phương án khác, Bãi Sau từ đường Phan Chu Trinh đến Trần Quý Cáp được quy hoạch công viên bãi biển, đường đi dạo, vỉa hè, cải tạo quảng trường hiện hữu; phần đất thuộc khu du lịch San Hô Xanh bố trí hai làng ẩm thực, kết hợp ba tầng với hơn 5.000 chỗ đậu xe. Phía cuối đường Thùy Vân tiếp giáp Nguyễn An Ninh là các khu vui chơi giải trí, một tầng hầm với các loại hình dịch vụ như karaoke, bar, dịch vụ biển... Chi phí đầu tư ước tính hơn 6.000 tỷ đổng.

Phối cảnh biển Bãi Sau trong quy hoạch trước đây. Ảnh: UBND TP Vũng Tàu

Cách quy hoạch còn lại tương tự phương án được thành phố chọn, song không bố trí các hầm đậu xe dưới công viên mà đầu tư xây các bãi đậu xe tại các tuyến tiếp cận đường Thùy Vân; làm đường song song trục Thùy Vân để phân luồng một chiều, tránh kẹt xe. Kinh phí đầu tư dự kiến 1.200 tỷ đồng.

Khu đất trên đường Thùy Vân trước đây được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Công ty xây lắp Bà Rịa - Vũng Tàu cải tạo, làm bãi tắm. Đơn vị này sau đó đã cho nhiều doanh nghiệp khác thuê đất, hạ tầng kinh doanh khách sạn, nhà hàng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp nợ 320 tỷ đồng tiền thuê đất trong suốt thời gian dài. Do đó, năm 2021, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi toàn bộ khu đất để chỉnh trang, trả lại không gian công cộng, bãi tắm cho người dân và du khách.

Dẫn nguồn: https://vnexpress.net/vung-tau-muon-xay-cong-vien-hon-2-000-ty-dong-o-bai-sau-4641886.html