Nhà đầu tư kéo về Đất Đỏ săn đất nền sau thông tin làm sân bay

Theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn, ảnh hưởng từ thông tin đề án xây dựng sân bay tại huyện Đất Đỏ đang khiến làn sóng đầu tư đất dồn về đây.
2024-02-29 09:46:15 46 Lượt xem

Đầu năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) Bà Rịa - Vũng Tàu dù chưa ghi nhận sự hồi phục trên diện rộng, song đã nhen nhóm những điểm sáng ở một vài phân khúc. Đây cũng là địa phương hiếm hoi khu vực phía Nam có lượt quan tâm tìm mua BĐS tăng trong tháng đầu năm.

Báo cáo thị trường tháng 1 của Batdongsan.com.vn cho biết, dù lượng sản phẩm rao bán nhà đất Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 15%, nhu cầu tìm mua BĐS tại tỉnh này trong tháng vừa qua ghi nhận tăng hơn 5%.  

Đất nền là loại hình ghi nhận biến động nhu cầu giao dịch mạnh nhất trong tháng 1, đây cũng là phân khúc tăng trưởng sức mua tốt nhất trong thời gian qua. Trong khi đó, các sản phẩm khác như căn hộ, nhà riêng, biệt thự nghỉ dưỡng vẫn khá trầm lắng.

Nhu cầu mua đất nền Bà Rịa - Vũng Tàu tăng hơn 16% trong tháng 1. Nhà riêng có lượng khách hàng quan tâm tìm kiếm tăng 2,8% so với tháng trước. Còn biệt thự nghỉ dưỡng không ghi nhận biến động về nhu cầu tìm kiếm, căn hộ chung cư thì giảm 11%.

Lượt quan tâm tìm kiếm nhà đất Bà Rịa - Vũng Tàu trong tháng 1 hầu như đổ dồn về thị trường huyện Đất Đỏ. Nhu cầu mua BĐS huyện này tăng 68,7% trong tháng 1, phần lớn rơi vào sản phẩm đất thổ cư và đất nền tách thửa, mức giá khoảng 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng với diện tích nhỏ.

Ở các địa phương khác, huyện Châu Đức ghi nhận sự quan tâm tìm kiếm đất nền tăng 11,2%. Bà Rịa và Xuyên Mộc có lượt tìm mua đất nền biến động nhỏ, tăng lần lượt gần 3% và 4,4%. Tại TP Vũng Tàu, Phú Mỹ và Long Điền, nhu cầu tìm mua BĐS vẫn chưa có sự hồi phục rõ nét, lượt tìm kiếm nhà đất giảm trung bình từ 2 - 7% so với tháng 12/2023.  

Lý giải về sự phục hồi tích cực của nhà đất Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và loại hình đất nền huyện Đất Đỏ nói riêng, các chuyên gia của Batdongsan.com.vn cho rằng, ảnh hưởng từ thông tin đề án xây dựng sân bay tại huyện Đất Đỏ đang khiến làn sóng đầu tư đất dồn về đây. 

Tại đây cũng có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật như đường ven biển nối với huyện Long Điền và huyện Xuyên Mộc; tỉnh lộ 44A nối thị trấn Phước Hải với xã Long Mỹ, Phước Hội; đường liên xã nối xã Lộc An với xã Phước Long Thọ; dự án mở rộng, nâng cấp đường ven biển 994 (khởi công tháng 6/2023);...

Đầu tháng 12 năm ngoái, thị trường Đất Đỏ với các giao dịch BĐS đã bắt đầu sôi động trở lại sau khoảng thời gian im ắng. So với trước đây, giao dịch còn khiêm tốn nhưng động thái của nhà đầu tư đã tốt lên, cho thấy niềm tin người mua dần quay trở lại. Một số khu vực có tiềm năng về hạ tầng, quy hoạch mới vẫn có nhà đầu tư âm thầm "săn" BĐS nhằm đón đầu chu kì tăng giá trong thời gian tới.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, rất khó để xuất hiện tình trạng sốt đất, tăng giá nóng đất nền trong năm nay. Dù nhu cầu tìm kiếm và giao dịch có cải thiện nhưng chỉ mang tính cục bộ, đến từ nhóm đầu tư trường vốn. Tổng thể thị trường nhà đất Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn nhiều khó khăn, chưa thực sự hồi phục trên diện rộng.  

Trong quá khứ, giai đoạn 2021 - 2022 từng xuất hiện cơn sốt đất tại thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụ thể, trong năm 2021 đã có sự gia tăng đột biến nhu cầu chuyển nhượng BĐS trong các tháng cuối năm. Sau khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 lắng xuống, có tới 11.900 bộ hồ sơ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, đất đăng ký tại văn phòng đất đai.

Huyện Châu Đức là địa bàn nóng nhất. Các nhà đầu tư ồ ạt đổ về đầu tư đất sào làm nhà vườn, nghỉ dưỡng tại các xã Đá Bạc, Suối Rao, Cù Bị... Chỉ riêng trong quý IV/2021, lượng khách mua đã tăng 60 - 70% so với cùng kỳ năm 2020. 

Thời điểm đó, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã đánh giá, tại nhiều khu vực của Bà Rịa - Vũng Tàu, giá đất đã vượt quá khả năng mua đất làm nhà phục vụ nhu cầu an cư của công nhân, lao động phổ thông. Đặc thù các khu vực xảy ra sốt đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu lúc này chủ yếu là đất nông nghiệp đang quy hoạch nhiều khu công nghiệp.   '

Trong năm 2024, đơn vị này dự báo phân khúc đất nền tại các đô thị lớn sẽ tăng giá khoảng 5 - 7% so với năm 2023 do sự khan hiếm. Còn tại các vùng phát triển, hạ tầng được đầu tư bài bản đã ghi nhận các đợt tăng giá trước đó thì giá đất nền sẽ có xu hướng đi ngang. 

Nguồn: https://vietnammoi.vn/nha-dau-tu-keo-ve-dat-do-san-dat-nen-sau-thong-tin-lam-san-bay-202422983552139.htm